Thứ Hai, ngày 27/05/2024 01:31:35 CH

Những điều cần biết về giải đua xe F1 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Những điều cần biết về giải đua xe F1 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Giải đua xe F1 là sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất của Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội. Đây dự kiến ​​sẽ mang đến cho bạn những màn trình diễn hấp dẫn, độc đáo và hoàn toàn mới.

Thông tin về thời gian, địa điểm diễn ra

  • Thời gian diễn ra: 3, 4, 5 tháng 4 năm 2020
  • Địa điểm: Quảng trường Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội

Giải đua xe F1 là gì?

Giải đua xe F1 là giải đua xe công thức một, có nguồn gốc từ Grand Prix châu Âu vào những năm 1920. Đây là một trong những sự kiện truyền hình có quy mô lớn và rất thu hút hàng nghìn người thích xem truyền hình.

Giải đua xe F1 là gì?

Được biết đến là chương trình dành cho những chiếc xe được tuyển chọn đặc biệt với những tay đua siêu hạng, khi tốc độ tối đa có thể đạt 360km / h, tốc độ vòng quay đạt 19000 vòng / phút. Khả năng vận hành của một chiếc xe hơi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điện tử, khí động học, chip và bánh xe. Những bộ phận cơ khí được nghiên cứu và thiết kế này có thể chịu được áp lực lớn nhất trên trái đất.

Các chặng đường trong một cuộc đua

Các chặng đường trong một cuộc đua

Chặng đua thử

Các tay đua sẽ có cơ hội kiểm tra hành vi của mình trước khi cuộc đua chính thức bắt đầu. Ngoài khả năng vận hành của xe, họ cũng cần đảm bảo sự hoạt động bình thường của hệ thống thông tin liên lạc với đội ngũ kỹ thuật.

Chặng đua phân hạng

Theo luật mới được áp dụng vào năm 2016, mỗi chặng sẽ có 11 đội đua tham dự, với 2 tay lái. Các tay lái sẽ phải tham dự chặng phân hạng được tổ chức trước ngày đua chính, bao gồm 3 lượt (Q1, Q2 và Q3).

* Q1: diễn ra trong 18 phút. Sau Q1, 6 tay lái có thành tích kém nhất sẽ bị loại. Kết thúc Q1 chỉ còn 16 tay lái lọt vào Q2. Ngoài ra “luật 107%” sẽ được áp dụng như sau: tay đua nào có “best lap time” (thành tích tốt nhất) nhiều hơn 107% “fastest lap” được lập bởi tay đua nhanh nhất sẽ bị loại khỏi ngày đua chính và chỉ có thể được thi đấu dưới sự cân nhắc của ban tổ chức.

* Q2: diễn ra trong 15 phút. Tiếp tục 6 tay lái có thành tích kém nhất sẽ bị loại. Kết thúc Q2 chỉ còn 10 tay lái lọt vào Q3.

* Q3: diễn ra trong 12 phút. 10 tay lái lọt vào Q3 sẽ cạnh tranh với nhau xếp thứ tự xuất phát (grid) trong ngày đua chính.

Chặng đua chính thức

Chặng đua chính thức

Khởi đầu

Giai đoạn đầu tiên trong một chặng đua có ý nghĩa quyết định tới thứ hạng của đội. Một chiến thuật hợp lý cần được xây dựng dựa trên vị trí xuất phát của toàn bộ thành viên. Không phải lúc nào lao lên dẫn trước ngay từ vòng một cũng là lựa chọn sáng suốt. Thay vào đó, các tay đua hoàn toàn có quyền cản đầu đối phương; nhằm giúp người đồng đội có được kết quả tốt hoặc giữ vị trí chờ thời cơ.

Ở giai đoạn khởi đầu; thông thường cự ly giữa các xe chưa bị kéo giãn quá xa. Nhưng chỉ ngay sau góc cua đầu tiên; thứ tự sẽ nhanh chóng được thiết lập. Các tay đua nhiều kinh nghiệm sẽ cố gắng không để xe khác vượt qua trong giai đoạn này vì sẽ là rất khó để thiết lập lại trật tự khi chặng đua kết thúc.

Khúc ngoặt

Khúc ngoặt chính là chặng đường thử thách kỹ năng; sự nhạy cảm và bản lĩnh của các tay đua nhiều nhất. Nếu như lao đi quá nhanh; chiếc xe sẽ mất kiểm soát và trượt khỏi đường đua. Nếu quá chậm; các tay đua sẽ bị đối thủ bỏ lại phía sau. Để có được một khúc cua hoàn hảo; họ cần đến sự kết hợp giữa phanh; ngoặt và sức mạnh của động cơ – từ đó đẩy các lốp xe hoạt động hết công suất. Chỉ cần một tính toán sai lầm hoặc một phút giây do dự; họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Quãng đường thẳng

Đạt được vị trí tốt trên quãng đường này hay không; điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào động cơ của từng tay đua. Nếu như động cơ đủ mạnh; họ sẽ tận dụng chặng này để tăng tốc và vượt lên trên đối thủ. Tuy nhiên, hiện nay các động cơ F1 đều được thiết kế khá một cách khá cân bằng nên chuyện này rất hiếm khi xảy ra.

Chặng dừng

Các tay đua đôi khi sẽ phải tạm dừng để bảo dưỡng chiếc xe. Cách mà đội đua xử trí những chặng dừng này cũng quan trọng không kém so với những gì mà tay lái thể hiện trên đường đua. Những người chịu trách nhiệm bảo dưỡng sẽ chỉ có từ 7 đến 10 giây để làm tất cả những việc sau: Thay lốp xe, nạp nhiên liệu, điều chỉnh cánh xe; thay thế phần thân xe hư hỏng; tháo rời những mảnh vỡ và đưa xe quay trở lại đường đua

Không chỉ có thời gian dừng xe; thời điểm các tay đua dừng xe lại cũng cực kỳ quan trọng. Họ sẽ phải tính toán xem nên dừng xe tại đâu; vào lúc nào – điều đó đã được thảo luận kỹ càng trước mỗi cuộc đua. Để đưa ra quyết định như vậy; các tay đua cần cân nhắc rất nhiều yếu tố như: Đặc điểm đường đua; thứ hạng của đồng đội và đối thủ…

Chặng về đích

Một lá cờ ca rô sẽ được dành cho người đầu tiên cán đích. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải tiếp tục thêm một vòng được gọi là “vòng đua chậm”. Chỉ sau khi hoàn thành vòng đua này; họ mới được điều khiển chiếc xe của mình đi vào điểm dừng của đội.

Sau đó, các tay đua cần phải lái chiếc xe của mình đến nơi có tên gọi parc fermé – bãi đỗ khép kín. Bãi đỗ xe này chỉ cho phép những chiếc xe tham gia chặng đua đi vào. Nó được sinh ra là kiểm tra xe của các tay đua; đảm bảo rằng đúng những quy định kỹ thuật. Các tay đua chỉ được đứng lên bục nhận thưởng sau khi quá trình này hoàn tất.

Trên đây là “Những điều cần biết về giải đua xe F1 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam”. VOD hi vọng sẽ đem đến những tin tức thể thao hấp dẫn nhất đến các bạn.

Nguồn: ivivu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *