Thứ Hai, ngày 27/05/2024 12:38:37 CH

Những thay đổi ‘công thức’ đua xe của F1 qua thời gian

Những thay đổi ‘công thức’ đua xe của F1 qua thời gian

Tên đầy đủ của F1 là Giải đua xe Công thức 1. Tuy nhiên, ít ai biết “công thức” tên các chặng đua danh giá nhất hành tinh, và “công thức” của  F1 này đã thay đổi như thế nào qua các thời kỳ.

“Công thức” có tên “Công thức 1” (F1) đề cập đến hệ thống quy tắc áp dụng cho các giải đấu và yêu cầu tất cả các đội tham gia phải tuân thủ. Theo thời gian, sự cải tiến của “Công thức” chính là điều đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn và độc đáo cho chiếc xe số một thế giới này.

Mở rộng phạm vi, đa dạng phong cách

Giải đua xe công thức 1 bắt nguồn từ Grand Prix châu Âu trong những năm 1920 và 1930, nhưng phải đến năm 1946, FIA mới thông qua các quy tắc đua. Các cuộc thi tiêu chuẩn hóa và các cuộc thi chính thức được tổ chức vào năm 1950.

Mở rộng phạm vi, đa dạng phong cách

Châu Âu là cái nôi của F1. Sự cuồng nhiệt vô hạn của những người hâm mộ tốc độ đối với môn đua xe đã lan sang Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Á, biến F1 trở thành chiếc xe số một thế giới.

Ở châu Á, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, các cuộc đua F1 được tổ chức vào năm 2008. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bắt đầu vào năm 2009. Việt Nam được ghi danh trên bản đồ Công thức một của cuộc thi. Đầu tiên là năm 2020.

Cho đến nay, một nửa số chặng đua F1 đã được tổ chức bên ngoài châu Âu, và mỗi quốc gia và khu vực đăng cai có một đường đua độc đáo riêng, mang đến một “công thức” F1 hoàn toàn khác. Năm này qua năm khác.

Cải tiến công nghệ, chú trọng an toàn

1950: Giải F1 lần đầu tiên được tổ chức tại Silverstone, Anh. Ở mùa giải này; các đội đua sử dụng những chiếc xe trước Thế chiến như 158 của Alfa.

Những cải tiến bước ngoặt (1959 – 1980)

1959: Cải tiến lớn đầu tiên về công nghệ – việc tái sản xuất các loại xe hơi có động cơ tầm trung của Cooper – đã giúp tay đua người Úc Jack Brabham vô địch thế giới vào các năm 1959, 1960 và 1966.

Những cải tiến bước ngoặt (1959 - 1980)

1961: Tất cả những tay đua tham gia thi đấu đã chuyển sang các loại xe hơi động cơ tầm trung.

1962 – 1973: Colin Chapman – nhà thiết kế, đồng thời là người sáng lập Team Lotus giới thiệu chiếc xe hơi có miếng khung gầm bằng nhôm gắn liền với thân thay cho kiểu thiết kế dạng khung truyền thống. Cải tiến này đã đưa đội đua của Anh thống trị đường đua F1 với 12 chức vô địch.

1970: Lotus giới thiệu nguyên lý khí động lực học về hiệu ứng mặt đất cung cấp lực ép xuống khổng lồ và làm tăng đáng kể tốc độ bẻ cua.

Đổi mới tiêu chuẩn an toàn (1980 – nay)

1982 – 1990: Việc thay thế nhôm bằng chất liệu vững chãi hơn là sợi carbon trong chế tạo khung gầm giúp giảm thiểu thiệt hại về người trên các đường đua F1.

Đổi mới tiêu chuẩn an toàn (1980 - nay)

1994: FIA bất ngờ cấm các công nghệ điện tử tăng cường hiệu suất; dẫn tới việc khá nhiều mẫu xe đua không còn giữ được mức an toàn cần thiết trong khi công suất vẫn tăng đều qua từng năm. Hậu quả là cái chết của tay đua huyền thoại Ayrton Senna và tay đua người Áo Roland Ratzenberger. Cũng từ đây, an toàn trở thành mối quan tâm hàng đầu của F1.

2003: FIA áp dụng hệ thống hỗ trợ an toàn đầu và cổ (HANS); giúp giảm đến trên 65% lực tác động lên đầu; gần 90% lực tác động lên cổ của tay đua trong mọi trường hợp; giúp giảm thiểu các chấn thương có thể xảy đến.

2017: FIA áp dụng HALO – thiết bị làm bằng titanium; nặng khoảng 9kg với 3 trục chính; trục trước nằm ở chính giữa phần thân xe phía trước buồng lái; 2 trục bên kéo dài về phía sau; bao trọn vị trí ngồi của tay đua.

Thay cách tính điểm, tăng độ cạnh tranh

Năm 2010, FIA bỏ hệ thống tính điểm cũ 10-8-6-5-4-3-2-1 dành cho 8 tay đua về đầu mỗi chặng. Thay vào đó, 10 tay lái dẫn đầu mỗi chặng đua sẽ được tính điểm theo thang 25-18-15-12-10-8-6-4-2-1. Các quan chức FIA tin rằng khoảng cách 7 điểm giữa người về nhất và nhì; thay vì chỉ 2 điểm như cũ; sẽ khiến các chặng đua diễn ra quyết liệt hơn

Thay cách tính điểm, tăng độ cạnh tranh

Năm 2019, Ban tổ chức F1 ban hành luật lệ mới với nội dung: Thưởng thêm 1 điểm cho tay lái đạt được fastest lap (thời gian hoàn thành 1 vòng đua nhanh nhất) nhằm khích lệ các tay đua đạt tốc độ cao nhất. Các đội đua có tay đua đạt fastest lap cũng được thưởng điểm. Tuy nhiên, để được thưởng điểm; tay lái này phải có thứ hạng trong top 10 của chặng đua.

Giờ đây, việc được hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt; trực tiếp cảm nhận “công thức” rất riêng của F1 không còn là ước mơ xa vời với những khán giả Việt Nam khi điểm đến tiếp theo của cuộc đua danh tiếng chính là Hà Nội. Chỉ từ 700 ngàn đồng; người hâm mộ đã có thể sở hữu tấm vé giá trị tham dự VinFast Vietnam Grand Prix 2020 diễn ra từ ngày 3-5/4/2020.

=> Đọc thêm nhiều tin tức thể thao tại: https://vod.com.vn/

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *