Thứ Hai, ngày 04/03/2024 07:48:38 CH

Top 6 thay đổi thú vị trong ‘luật chơi’ F1 năm 2020

Top 6 thay đổi thú vị trong ‘luật chơi’ F1 năm 2020

Giờ giới nghiêm sẽ kéo dài 9 tiếng, các đội chơi sẽ không được phép dùng tấm chắn để “che xe”; kết thúc trò chơi sẽ dùng cờ thay cho tấm chiếu sáng … Đây là một thay đổi lớn trong luật chơi F1 năm 2020.

Lá cờ ca rô ở cuối đường đua

Năm ngoái, lá cờ caro đen trắng quen thuộc được sử dụng ở cuối đường đua đã được thay thế bằng F1; với một bàn cờ đen trắng phát sáng.

Tuy nhiên, một lỗi kỹ thuật đã xảy ra tại Grand Prix Nhật Bản; khi tấm bảng phát sáng một vòng đua trước khi kết thúc cuộc đua; khiến kết quả cuối cùng bị điều chỉnh và tính theo cột mốc. Vì vậy; biểu tượng bàn cờ truyền thống một lần nữa được sử dụng như cuối mùa giải 2020.

Lá cờ ca rô ở cuối đường đua

Tham khảo những tin tức về Đua xe F1 tại đây.

Được thử xe ít hơn, ưu tiên chọn những tay đua trẻ

Ở mùa giải 2020, thời gian thử nghiệm trước mùa giải đã được rút ngắn từ 8 ngày xuống còn 6 ngày. Cụ thể, sẽ có 2 chuyến chạy thử; được tổ chức 3 ngày một lần tại Barcelona Catalunya Circuit; Tây Ban Nha từ ngày 19-21 / 2 và 26-28 / 2. Đồng thời, cuộc thử nghiệm giữa mùa giải đã hoàn toàn bị hủy bỏ.

Được thử xe ít hơn, ưu tiên chọn những tay đua trẻ

Tin tốt cho các tay đua trẻ là quy định của năm nay là các đội phải sử dụng ít nhất một ngày thi (các tay đua mới chỉ tham gia một hoặc hai cuộc đua).

Luật chơi mới: Giờ giới nghiêm được kéo dài

Quy định năm 2020 cũng sẽ khiến giới thợ máy vui mừng khi biết rằng sẽ được ngủ thêm (trên lý thuyết) một giờ nữa vào Thứ Năm và Thứ Sáu của chặng đua. Điều này là do quy định về giờ giới nghiêm tăng từ 8 tiếng lên 9 tiếng. Trong thời gian này, thợ máy của các đội sẽ không được sửa chữa gì chiếc xe của đội mình; thậm chí là bị cấm có mặt trong phạm vi đường đua. Các đội được phép phá giới nghiêm 2 lần trong một mùa giải mà không bị phạt.

“Vây cá mập” sẽ trở lại

Năm 2020, ban tổ chức đã quyết định, các đội đua sẽ phải trang bị lên tấm phủ động cơ mỗi xe một mô hình như chiếc đĩa nhỏ ghi số hiệu của tay đua. Điều này giúp cho các fan phân biệt được các tay đua trong đội họ cổ vũ. Theo đánh giá, sẽ có rất ít tác động khí động học lên những chiếc xe với thay đổi này; trừ một chút lúc vào cua.

“Vây cá mập” sẽ trở lại

Có thể nhẹ tay với một số lỗi

Khi Pierre Gasly bị lỡ mất tín hiệu hiển thị gọi anh ra trạm kiểm tra cân nặng trong Phiên đua thử Tự do lần 2 ở chặng Azerbaijan Grand Prix năm 2019; tay đua người Pháp đã phải nhận án phạt xuất phát tại đường pit (với giới hạn tốc độ tại khu vực này).

Các quy định này đã được sửa đổi cho mùa giải 2020. Theo đó, các trọng tài được đưa ra các mức phạt nhẹ tay hơn nếu họ thấy phù hợp.

Trọng tài cũng có thể ra quyết định phạt nhẹ hơn với lỗi đua trước tín hiệu. Trước đây, những đội vi phạm sẽ phải chịu mức phạt lái qua đường pit (và chịu giới hạn tốc độ ở đây) hoặc mức phạt dừng đua 10 giây.

Không được che chắn việc thử xe

Theo truyền thống, các đội đua sẽ dùng các tấm chắn để giấu chiếc xe mới được nâng cấp của mình. Quy định mới năm 2020 sẽ không cho phép sử dụng các tấm chắn này nữa vì đường đua sẽ được truyền hình trực tiếp (từ 9 giờ đến 18 giờ) để cải thiện trải nghiệm của khán giả. Tuy nhiên, các đội đua có thể che chắn nếu xe đang bảo trì sau khi dừng lại ngoài đường đua.

Không được che chắn việc thử xe

Trên đây là “Top 6 thay đổi thú vị trong ‘luật chơi’ F1 năm 2020” của VOD. Hi vọng sẽ đem đến nhiều thông tin thú vị đến các bạn.

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *