Top 9 giải đua xe ô tô hấp dẫn nhất thế giới bạn nên biết
Nếu bạn là người yêu thích đua xe ô tô; hay thậm chí là đam mê chúng thì sẽ không thể bỏ qua những cuộc đua liên tục diễn ra trên trái đất.
Bản thân các hãng xe thường thể hiện sức mạnh của mình thông qua thứ hạng trong các cuộc thi khác nhau. Tuy nhiên; với hàng ngàn giải đấu được tổ chức khắp nơi; khó ai có thể hiểu được đâu là giải đấu bất thường; những giải đấu này có tác động lớn đến cộng đồng và thể hiện tài năng của các trader. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các game đua xe ô tô uy tín nhất hiện nay.
Monaco Grand Prix – chặng đua xe ô tô F1 hấp dẫn nhất hành tinh
Cuộc đua Monaco F1 lần đầu tiên được tổ chức trên những con phố hẹp của Monte Carlo vào năm 1929 (chiều dài 3.340 km).
Trong khoảng thời gian ngắn; nó nhanh chóng trở thành đường đua F1 nổi tiếng và thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông nhất. Đặc điểm ở đây là toàn bộ đường đua không có lề đường; chỉ có những bức tường bê tông hoặc móng vuốt bằng thép – điều này tạo cảm giác rất chắc chắn cho các tay đua do cần sự điều khiển chính xác; kỹ năng lái và sự mạo hiểm. Ngoài những vòng đua trên cao vô cùng đa dạng; việc đạt được tốc độ cao nhất trên vòng đua Monaco còn là… đường hầm không chỉ tạo ra những trải nghiệm vô cùng thú vị cho các tay đua mà cả khán giả.
Indy 500 (IndyCar) – cuộc đua tốc độ thực sự
Indianapolis 500 Race-Giải đua này được biết đến là một trong ba giải đua danh giá nhất thế giới; kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2011. Cuộc đua hàng năm được tổ chức tại Đường đua Mô tô Indianapolis (Indiana State Speedway) được biết đến với tốc độ trung bình cực cao. Đặc biệt; các thí sinh muốn vượt qua vòng loại phải có khả năng hoàn thành chặng đua thử nghiệm với tốc độ hơn 354 km / h.
Mỗi mùa giải đua; các tay đua sẽ phải hoàn tất chặng đường 500 dặm với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm. Kỉ lục tốc độ hiện tại thuộc về Arie Luyendyk lập vào năm 1996 với mức hơn 385 km/giờ. Một truyền thống thú vị của giải Indy 500 là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích và sau đó sẽ nhận được một bình sữa chúc mừng. Mới đây; chính giải đua Indy 500 cũng đã tạo cảm hứng cho việc sản xuất bộ phim hoạt hình Turbo.
24 Hours of Le Mans (Le Mans) – thử thách sức bền của những “ma tốc độ”
Khác với mọi giải đua khác; Le Mans sẽ dành trọn một ngày cuối tuần tại đồng quê nước Pháp để thỏa mãn các tay đua đam mê tốc độ. Được tổ chức lần đầu vào năm 1923 gần thị trấn Le Mans (Pháp); đây là giải đua thách thức sức bền của các dòng xe trong 24 tiếng vận hành liên tục ở công suất gần tối đa.
Bản thân giải này bao gồm rất nhiều phân cấp xe đua khác nhau với những tiêu chuân nhất định về hiệu năng vận hành. Đường đua của giải Le Mans (Circuit de la Sarthe) cũng bao gồm cả đường đua chuyên dụng và đường phố thông thường. Bản thân các nhà sản xuất cũng coi Le Mans là một trong những cơ hội phô diễn năng lực thiết kế; khả năng công nghệ và những phép thử lửa quan trọng cho “món mới” của họ. Chính vì thế; không ít những mẫu xe dạng “prototype” đã được chọn lựa ra mắt lần đầu tại đường đua Le Mans. Gần đây; Le Mans cũng là sân chơi chính cho trào lưu xe điện; xe lai và các dòng xe sử dụng năng lượng sạch khác.
Daytona 500 (NASCAR) – “Lightning McQueen” ngoài đời thực
Khác với hầu hết chuỗi giải khác thường tổ chức các cuộc đua uy tín nhất của mình ở giữa hoặc cuối mùa; vòng đua “The Great American Race” của NASCAR lại được tiến hành ngay đầu tiên và là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của toàn bộ chuỗi giải. Bên cạnh đó; chặng đua này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ cả về độ an toàn và các yếu tố cạnh tranh bởi đường đua khá dài cùng các đoạn cua gấp. Toàn bộ xe đều được gắn Restrictor Plate – thiết bị giới hạn lượng khí nạp đầu vào của xe. Hiện tại; Daytona 500 với tổng quãng đường đua 500 dặm của nó đang là giải đua có sức hấp dẫn nhất tại Mỹ với số lượng người xem qua truyền hình cao hơn bất kì giải nào khác.
Về mặt phương tiện thi đấu; các xe đua của NASCAR là các xe được sản xuất tại Mỹ và bị áp những giới hạn khiến hiệu năng vận hành của chúng gần tương tự như nhau. Tùy theo từng giải đấu nhỏ mà các giới hạn này có đôi chút khác biệt. Điển hình như Sprint Cup (giải đua mà hầu hết mọi người khi nhắc tới NASCAR đều hình dung tới nó) sẽ buộc xe tham gia phải duy trì ít nhất ba thành phần từ nhà sản xuất gồm nắp ca pô; trần và nắp cốp sau. Các chi tiết còn lại đều có thể được thay thế. Thậm chí đèn pha của xe cũng có thể bị tháo đi và thay vào đó là decal mô phỏng.
Dakar Rally – thử thách rực lửa trên sa mạc
Dakar Rally; trước đây thường được biết đến với tên gọi Paris-Dakar Rally; là giải đua địa hình thử thách sức bền trên các cung đường phức tạp với đủ mọi loại phương tiện từ xe hơi (từ các loại buggy tới SUV hạng nhỏ); mô tô (kể cả mô tô 4 bánh) cho tới xe tải.
Giải đua cũng mở cửa với mọi đối tượng – từ các tay amateur (chiếm khoảng 80%) cho tới dân chuyên nghiệp. Thông thường; giải đua này kèo dài hơn 2 tuần với khoảng hơn 100 dặm đường trường được các đội đua hoàn tất mỗi ngày. Trong đó; những chặng đua theo ngày dài nhất có thể lên tới 500-600 dặm (tương đương 800-900 km).
Mặc dù mang tên Rally (việt dã) nhưng thực tế đây lại là giải đua địa hình tốc độ cao. Chính vì thế; thay vì dùng những chiếc xe đua truyền thống được “độ” lại; các tay đua lại sử dụng những chiếc xe có khả năng off-road thực thụ với những thiết kế đủ hiệu quả để tuyên chiến với những con đường đầy khổ ải ở tốc độ cao. Sức nóng khủng khiếp của sa mạc; cát; đá tảng; cỏ lạc đà và những cung đường hiểm hóc … tất cả đều là thách thức lớn với mỗi chiếc xe và tài xế bên trong.
Ban đầu; giải đua này được thiết kế trên cung đường chạy từ thủ đô Paris của Pháp đến Dakar (Senegal) nhưng do các yếu tố an ninh; khu vực thi đấu đã được di chuyển tới Nam Mỹ (xuyên qua Argentina và Chile) kể từ năm 2008.
Nürburgring 24 giờ – cuộc chiến của những tay lái vàng
Tương tự như giải Le Mans; cuộc đua 24 giờ tại Nurbugring cũng hướng tới việc thách thức sự bền bỉ của nhiều dòng xe khác nhau cùng lúc. Được diễn ra trên đường đua lừng danh “địa ngục xanh” tại Đức; cuộc đua 24 giờ này có tổng hành trình một vòng đua là 15,7 dặm (hơn 25km) gồm cả chặng F1 của Nurburgring – vốn thường được biết đến dưới tên gọi Nordschleife (vòng xoay phía Bắc) – và một phần đường phố thông thường. Tính phức tạp trong thiết kế đường đua và yêu cầu cao về tốc độ đã khiến Nurburgring trở thành thử thách lớn đối với khả năng kiểm soát lái; độ ổn định thân xe và các tính năng an toàn. Bên cạnh đó; đây cũng là một trong số những đường đua xếp đầu bảng về số vụ tai nạn xảy ra.
Do tổng chiều dài quãng đường đua lớn; giải này thường cho phép tới hơn 200 xe và 700 tài xế cùng tham gia (bao gồm cả dân chuyên nghiệp và nghiệp dư). Những tài xế này có thể chia sẻ xe chung với nhau (2-4 lái xe/chiếc) và buộc phải lái liên tục ít nhất 150 phút trước khi được phép thay đổi.
Rally Phần Lan (thuộc nhóm giải World Rally Championship)
Được coi là giải đua thể thức việt dã; Rally Phần Lan là giải việt dã có tốc độ nhanh nhất trong toàn bộ chuỗi World Rally Championship. Với danh sách tham gia hàng năm lên tới hàng trăm ngàn tay đua; đây cũng là sự kiện cộng đồng lớn nhất của toàn bộ các nước khối Bắc Âu.
Tuy nhiên; khác với Dakar; giải Rally Phần Lan thực sự là một cuộc đua việt dã tốc độ cao với các con đường khá đẹp; những chiếc xe đua thay vì xe off-road. Đường đua của Rally Phần Lan nổi tiếng với các đoạn cua tay áo “mù”; những cảnh … bay lượn đẹp mắt của những chiếc xe. Thậm chí; giải còn có nickname là “cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy” – một thách thức đáng gờm cho các thiết kế khung gầm; hệ thống giảm xóc; lốp… của mỗi chiếc xe.
Giải đua xe ô tô Spa Francorchamps (F1 Bỉ)
Nếu như Monaco Grand Prix tràn đầy sự hào nhoáng thì đường đua Spa Francorchamps trong giải F1 Bỉ lại ẩn chứa những thách thức khắc nghiệt nhất không chỉ cho các tay đua F1 mà cả những chiếc xe. Nằm trong rừng Ardennes; Spa có điều kiện thời tiết khá kì lạ khiến một phần đường đua thường xuyên có mưa rơi trong khi các đoạn khác lại…
Chính vì thế; mỗi đội đua xe ô tô buộc phải có chiến lược chọn lựa lốp và tinh chỉnh xe sao cho phù hợp cho nhiều điều kiện môi trường cùng lúc – một điều cực kì khó khăn. Spa cũng sở hữu những khúc cua đầy tai tiếng của giải F1 – điển hình là Eau Rouge với địa hình dốc xuống kèm theo khúc cua gấp. Đặc điểm này khiến mọi chiếc xe F1 chạy qua đây đều chịu lực xoắn thân xe cực lớn trước khi nối tiếp vào một quãng đường lên dốc ở tốc độ đặc biệt cao. Với hầu hết các tay đua; đây là khúc cua được đánh giá là “thót tim”; nhất trong toàn bộ các đường đua F1 trên toàn thế giới.
V8 Supercars (Bathurst 1000) – Le Mans phong cách Úc
V8 Supercarsp; là giải đua xe ô tô được coi là lớn nhất tại Úc với phong cách pha trộn các đặc điểm của cả giải NASCAR và Le Mans. Đây là sân chơi dành cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản và đường đua thường rất nhỏ hẹp; điều khiến cho việc va chạm giữa các tay đua trở thành chuyện…cơm bữa.
Cái tên Bathurst 1000 cũng đồng nghĩa với việc đây là cuộc đua có tổng hành trình 1000 km tại trên đỉnh núi Mount Panorama. Mặc dù đã từng giành chiến thắng tại cuộc đua này nhưng những cái tên đình đám như Morris; Jaguar; BMW; Nissan; Volvo đều bị đẩy ra khỏi danh sách tham gia suốt từ 1999-2012 vì nhiều lý do khác nhau.
Trong khoảng thời gian đó; Ford và Holden gần như thống trị giải đua này. Tới năm nay; nhờ luật mới sửa đổi; một số tên tuổi nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại cuộc chơi; điển hình là Nissan với chiếc Altima hay Erebus Motorsport với chiếc Mercedes E63 AMG.
Trên đây là “Top 9 giải đua xe ô tô hấp dẫn nhất thế giới bạn nên biết”. VOD hy vọng sẽ đem đến nhiều thông tin thú vị đến các bạn.
Nguồn: danhgiaxe.com