Cầu thủ của giải phong trào có sức hút đặc biệt như thế nào?
Nói đến giá trị đặc biệt của Giải phong trào 7 người toàn quốc Cúp Hyundai 2020 do TC Motor khu vực miền Bắc tổ chức, phải nói đến giá trị của những cầu thủ được biết đến từ bóng đá. Được sử dụng bởi thuật ngữ “sân phủi”.
Giải bóng đá vô địch quốc gia Cúp Hyundai 2020
Ngày 6/10, Giải bóng đá vô địch quốc gia Cúp Hyundai 2020 do TC Motor khu vực miền Bắc (HPL-S8) tổ chức đã chính thức khởi tranh tại Hà Nội. Sau sự đồng hành và hỗ trợ năm 2018, năm 2019, HPL lần đầu tiên được thăng hạng trở thành vinh dự cốt lõi, Hệ thống giải vô địch thể thao sẽ là sân vận động vô địch quốc gia tổ chức chuyên nghiệp môn bóng đá trên cả nước. Nói đến giá trị đặc biệt của trò chơi này, phải nói rằng người ta thường dùng từ “sân” để phân biệt với giá trị của các cầu thủ trong trò chơi bóng đá.
Giới truyền thông luôn hỏi nhà tổ chức một câu hỏi ở đầu trận đấu: tuyển thủ chuyên nghiệp nào sẽ tham gia? Thực tế, theo quy định, mỗi đội vẫn cho phép sử dụng tối đa cầu thủ chuyên nghiệp. Điều này không chỉ cho phép cho sân “phủi” có được nhiều màu sắc hơn, mà còn thu hút sự chú ý của khán giả. Thành Lương, Văn Quyết, Hoàng Đức, Bế Tiến Dũng, Khắc Ngọc … là những khách mời đặc biệt của HPL.
Tuy nhiên, bóng đá “phủi” vẫn là một đặc sản riêng. Chính vì thế mà ban tổ chức cũng siết chặt hơn quy định để hạn chế những cầu thủ chuyên nghiệp. Thông điệp mà những người tổ chức hướng đến là đưa các giải “phủi” trong hệ thống HPL gần hơn với những người yêu thích bóng đá và muốn tham gia các sân chơi phong trào. BTC đặt những đối tượng là dân chơi phong trào làm nhân vật chính ở “sân khấu HPL” chứ không phải là các cầu thủ chuyên nghiệp nổi tiếng.
Cầu thủ đã thi đấu tại V.League đều được tính là cầu thủ chuyên nghiệp
Theo đó, tất cả cầu thủ đã thi đấu tại V.League, giải hạng nhất, hạng nhì, Cúp quốc gia và U19 quốc gia đều sẽ bị tính là cầu thủ chuyên nghiệp. Quy định mới của Vietfootball nhằm hạn chế tối đa số cầu thủ được tập luyện chuyên nghiệp tham gia vào sân chơi phong trào, giúp cho giải đấu giữ được chất “phủi” của sân chơi nghiệp dư.
Trong đó, mỗi đội chỉ được đăng ký 5 cầu thủ đang thi đấu giải các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (V.League, giải hạng nhất, hạng nhì QG, Cúp QG, giải U19 QG) và chỉ được sử dụng tối đa 3 người trên sân.
Tại buổi ra mắt HPL-S8, đại diện ban tổ chức đã trả lời câu hỏi quen thuộc phía trên mà báo chí đưa ra một cách đầy tự hào rằng, bản thân các cầu thủ “phủi” bây giờ đã là những ngôi sao. Họ không chỉ có fan hâm mộ mà còn có cả những thương hiệu chọn làm người đại diện hình ảnh. Trường hợp cầu thủ Đạo “Từ Sơn” của đội Tuấn Sơn đang làm đại diện hình ảnh cho một thương hiệu thời trang thể thao nổi tiếng là Grand Sport.
Thậm chí, câu chuyện về những phu vụ chuyển nhượng một cầu thủ “phủi” có giá đến nửa tỉ đồng; cũng từng gây sốt ở HPL. Nhiều cầu thủ không chỉ có công ăn việc làm ổn định; nhờ đi đá “phủi” mà còn có những khoản thu nhập khủng từ sân chơi phong trào. Bóng đá “phủi” cũng vì thế; mà có giá hơn và được ghi nhận với một giá trị đặc biệt.
HPL là giải đấu cao nhất
HPL là giải đấu cao nhất nằm trong Hệ thống giải phong trào HPL có lên xuống hạng,; gồm có 3 hạng đầu: Giải Ngoại hạng HPL,; giải hạng Nhất HL1 và giải hạng Nhì HL2. Năm 2020 này, HPL bước vào mùa giải thứ 8 trong khi giải hạng nhất là mùa thứ 5 còn giải hạng nhì trải qua mùa giải thứ 3.
Niềm tự hào là sân chơi đỉnh cao của bóng đá phong trào; và lâu nay được xem như một đặc sản của Hà Nội; và khu vực phía Bắc. Chất lượng, hấp dẫn với những màn tranh tài kịch tính đầy cảm xúc; với HPL nhưng ngày cuối tuần đều trở thành ngày hội bóng đá; và giải đấu tự hào trở thành lá cờ đâu;, thành hình mẫu để nhiều địa phương học hỏi,; áp dụng trong việc gây dựng, thúc đẩy phong trào.
HPL như một thứ tài sản chung
HPL như một thứ tài sản chung; và nhờ sự chung tay của tất cả; sân chơi đã được định danh thành một thương hiệu; này cũng góp phần xây dựng một cộng đồng với những giá trị tốt đẹp; tạo ra tầm ảnh hưởng xã hội cũng như những tác động tích cực ;như việc đầu tư theo định hướng phát triển lâu dài của các CLB; với sự tham gia sâu rộng của nhiều doanh nghiệp; đúng theo tinh thần xã hội hóa bóng đá.
Là món ăn tinh thần; và tài sản chung của cả cộng đồng; HPL nhận được sự ủng hộ của người chơi; khán giả và phát huy thành công; từ những nền tảng gây dựng.
Ở mùa giải HPL-S8 này; giải đấu tiếp tục được phát sóng trên các kênh sóng; và các nền tảng truyền dẫn của VTVcab nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa sân chơi ;đến với khán giả cả nước cũng như từng bước nâng tầm; lan tỏa sức ảnh hưởng của HPL.
Với mỗi cầu thủ “phủi” làm nên thương hiệu của HPL; ngược lại giải phong trào HPL là sân khấu để những cầu thủ phong trào khẳng định giá trị. Đó cũng là điều mà bóng đá “phủi” đang kéo nhiều khán giả hơn đến với mình.
Để biết thêm nhiều tin tức thể thao, bạn có thể truy cập vào website Vod
Nguồn: cand.com.vn